บันทึกอนุทิน
วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 21 เดือน ตุลาคม พ.ศ. 2557
กลุ่มเรียนที่ 101 (วันอังคารบ่าย) เวลา 13:00 - 15:00 น.
ความรู้ที่ได้รับ...
วันนี้ได้เรียนรู้ 2 เรื่อง ดังนี้
1.เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
2.เด็กที่มีความพิการซ้อน
-เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
เด็กบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ (Children with Behavioral and Emotional Disorders) หมายถึง เด็กทแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสม (ต่อต้านตนเองหรือผู้อื่น) หรือมีความรู้สึกนึกคิดที่ผิดไปจากปกติ (แสดงออกถึงความต้องการทำร้ายตนเองหรือผู้อื่น มีความเชื่อมั่นในตนเองต่ำ) ออกมาอย่างเนื่องจนถึงระดับที่ส่งผลกระทบต่อการศึกษาของเด็กไม่ว่าจะเพียงลักษณะเดียว หรือหลายลักษณะร่วมกันก็ได้ เช่น มีความยากลำบากในการเรียน ซึ่งไม่สามารถอธิบายได้ด้วยเหตุผลทางด้านสติปัญญา ประสาทสัมผัส หรือสุขภาพ มีความยากลำบากในการสร้างหรือคงไว้ซึ่งความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างเพื่อนและครู แสดงออกถึงภาวะความเครียดและไม่มีความสุขอย่างเป็นปกติ มีแนวโน้มของอาการทางสุขภาพร่างกาย
-เด็กพิการซ้ำซ้อน
เด็กพิการซ้ำซ้อน หมายถึง เด็กที่มีสภาพความบกพร่องหรือความพิการมากกว่าหนึ่งอย่างในบุคคลเดียวกัน เช่น เด็กที่มีความบกพร่องทางการเห็นกับบกพร่องทางการได้ยิน หรือบกพร่องทางการได้ยินกับบกพร่องทางสติปัญญา เป็นต้น
เด็กพิการซ้ำซ้อน หมายถึง เด็กที่มีสภาพความบกพร่องหรือความพิการมากกว่าหนึ่ง อย่างในบุคคลเดียวกัน เช่น เด็กที่มีความบกพร่องทางการเห็นกับบกพร่องทางการเห็นกับบกพร่องทางการได้ยิน หรือบกพร่องทางได้ยินกับบกพร่องทางสติปัญญา เป็นต้น
เด็กพิการซ้ำซ้อน หมายถึง เด็กที่มีสภาพความบกพร่องหรือความพิการมากกว่าหนึ่งอย่างในบุคคลเดียวกัน เช่น เด็กที่มีความบกพร่องทางการเห็นกับบกพร่องทางการได้ยิน หรือบกพร่องทางการได้ยินกับบกพร่องทางสติปัญญา เป็นต้น
การประเมินผล
>>การประเมินตนเอง - 90% เข้าห้องเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายสะอาดเรียบร้อยถูกต้องตามระเบียบ
>>การประเมินเพื่อน - 95% สนุกสนานในห้องเรียน ร่วมตอบคำถาม ตั้งใจฟังอาจารย์สอน
>>การประเมินอาจารย์ -100%การแต่งกายสะอาดสุภาพ เข้าสอนตรงต่อเวลา และอธิบายการสอนได้อย่างละเอียด เข้าใจและเห็นตัวอย่าง สนุกสนานในการเรียนการสอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น