วันพุธที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ครั้งที่ 10

บันทึกอนุทิน

                                วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
                                อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
                                วันที่  21  เดือน ตุลาคม  พ.ศ. 2557
                                กลุ่มเรียนที่ 101 (วันอังคารบ่าย)   เวลา 13:00 - 15:00 น.


ความรู้ที่ได้รับ...

    วันนี้ได้เรียนรู้ 2  เรื่อง ดังนี้

1.เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์

2.เด็กที่มีความพิการซ้อน

         -เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์


เด็กบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ (Children with Behavioral and Emotional Disorders) หมายถึง เด็กทแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสม (ต่อต้านตนเองหรือผู้อื่น) หรือมีความรู้สึกนึกคิดที่ผิดไปจากปกติ (แสดงออกถึงความต้องการทำร้ายตนเองหรือผู้อื่น มีความเชื่อมั่นในตนเองต่ำ) ออกมาอย่างเนื่องจนถึงระดับที่ส่งผลกระทบต่อการศึกษาของเด็กไม่ว่าจะเพียงลักษณะเดียว หรือหลายลักษณะร่วมกันก็ได้ เช่น มีความยากลำบากในการเรียน ซึ่งไม่สามารถอธิบายได้ด้วยเหตุผลทางด้านสติปัญญา ประสาทสัมผัส หรือสุขภาพ มีความยากลำบากในการสร้างหรือคงไว้ซึ่งความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างเพื่อนและครู แสดงออกถึงภาวะความเครียดและไม่มีความสุขอย่างเป็นปกติ มีแนวโน้มของอาการทางสุขภาพร่างกาย


   
                 -เด็กพิการซ้ำซ้อน


เด็กพิการซ้ำซ้อน หมายถึง เด็กที่มีสภาพความบกพร่องหรือความพิการมากกว่าหนึ่งอย่างในบุคคลเดียวกัน เช่น เด็กที่มีความบกพร่องทางการเห็นกับบกพร่องทางการได้ยิน หรือบกพร่องทางการได้ยินกับบกพร่องทางสติปัญญา เป็นต้น
เด็กพิการซ้ำซ้อน หมายถึง เด็กที่มีสภาพความบกพร่องหรือความพิการมากกว่าหนึ่ง  อย่างในบุคคลเดียวกัน เช่น เด็กที่มีความบกพร่องทางการเห็นกับบกพร่องทางการเห็นกับบกพร่องทางการได้ยิน หรือบกพร่องทางได้ยินกับบกพร่องทางสติปัญญา เป็นต้น
เด็กพิการซ้ำซ้อน หมายถึง เด็กที่มีสภาพความบกพร่องหรือความพิการมากกว่าหนึ่งอย่างในบุคคลเดียวกัน เช่น เด็กที่มีความบกพร่องทางการเห็นกับบกพร่องทางการได้ยิน หรือบกพร่องทางการได้ยินกับบกพร่องทางสติปัญญา เป็นต้น


การประเมินผล

>>การประเมินตนเอง - 90%   เข้าห้องเรียนตรงต่อเวลา  แต่งกายสะอาดเรียบร้อยถูกต้องตามระเบียบ
>>การประเมินเพื่อน  -  95%   สนุกสนานในห้องเรียน  ร่วมตอบคำถาม  ตั้งใจฟังอาจารย์สอน
>>การประเมินอาจารย์ -100%การแต่งกายสะอาดสุภาพ  เข้าสอนตรงต่อเวลา  และอธิบายการสอนได้อย่างละเอียด เข้าใจและเห็นตัวอย่าง  สนุกสนานในการเรียนการสอน






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น